Mẹ có biết, sau giai đoạn 5 năm đầu đời, trẻ sẽ bắt đầu học tiểu học và bước vào giai đoạn tiền dậy thì. Lúc này nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ trở nên cao hơn và tính cách cũng trở nên độc lập, khó chiều hơn. Do đó, hãy để PediaSure mách mẹ những chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tác động đến các giai đoạn phát triển của trẻ từ 6 – 11 tuổi nhé.

Nên xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ kể từ giai đoạn 5 năm đầu đời

Như bố mẹ đã biết, 5 năm đầu đời được xem là giai đoạn phát triển của trẻ quan trọng nhất ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của trẻ sau này. Ở giai đoạn này, trẻ vẫn còn bé nên việc ăn uống hầu hết đều phụ thuộc vào người chăm sóc từ món ăn đến khẩu phần, và thời gian ăn.


Đến khi bước vào các giai đoạn phát triển của trẻ từ 6 – 11 tuổi, trẻ sẽ bắt đầu độc lập hơn, bị ảnh hưởng nhiều bởi môi trường bên ngoài, bạn bè. Từ đó, trẻ có thể tự quyết định được mình sẽ ăn gì và ít phụ thuộc nhiều vào bố mẹ như giai đoạn trước đó nữa. Lúc này trẻ có thể mắc phải những sai lầm nếu như không có thói quen ăn uống hợp lí, đúng cách từ nhỏ.


Sự phát triển của trẻ 2 tuổi – 3 tuổi: trẻ có thể chạy nhanh, lên xuống cầu thang được, ném bóng cao tay, đá bóng; xếp 4 khối vuông thành tháp; sử dụng ngón cái và ngón trỏ, tự xúc ăn, cầm chén uống, cài cúc áo, đi tất, có thể tập múa được. Về ngôn ngữ: trẻ 24 tháng tuổi có thể nói được câu ngắn 2-3 từ. Vốn từ của trẻ tăng, biết dùng lời nói để thể hiện ý muốn. Đến 3 tuổi, trẻ có thể hát được bài hát ngắn.


Do đó, để trẻ biết đâu là những món ăn lành mạnh, bổ dưỡng và cần thiết cho cơ thể, bố mẹ cần rèn luyện cho trẻ thói quen ăn uống khoa học, đầy đủ và cân đối dinh dưỡng ngay từ những năm đầu đời, việc này sẽ phần nào tác động đến quyết định của trẻ khi đứng trước nhiều lựa chọn món ăn.


Dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong các giai đoạn phát triển của trẻ từ 6 – 11 tuổi

Tháp dinh dưỡng 6 tầng từ trên xuống dưới là một trong những công cụ hữu ích giúp bố mẹ ước tính được lượng dinh dưỡng cần thiết trong ngày trong các giai đoạn phát triển của trẻ từ 6 – 11 tuổi. Ở mỗi tầng tháp, bố mẹ có thể biết được rằng nên bổ sung cho trẻ nhóm thực phầm gì với số lượng như thế nào là hợp lý.


Tháp dinh dưỡng cho trẻ 6-11 tuổi

Kích cỡ đơn vị ăn của một số thực phẩm dinh dưỡng trong các giai đoạn phát triển của trẻ từ 6 – 11 tuổi

Nếu tháp dinh dưỡng 6 tầng thể hiện chung những nhóm thực phẩm và số lượng cần thiết thì “Hình ảnh minh hoạ kích cỡ đơn vị ăn của một số thực phẩm” là bảng minh hoạ cụ thể hơn, giúp bố mẹ có thể hình dung rõ ràng và ước tính chính xác hơn lượng thực phẩm tiêu thụ trung bình cho trẻ trong một ngày.


Ví dụ: Dựa vào 2 bảng minh hoạ trên, bố mẹ có thể biết được rằng trong một ngày nên cho trẻ ăn từ 200 – 300g trái cây hoặc trẻ chỉ nên được sử dụng từ 4 – 6 phần sữa và chế phẩm từ sữa.


Sự phát triển của trẻ 2 tuổi – 3 tuổi: trẻ có thể chạy nhanh, lên xuống cầu thang được, ném bóng cao tay, đá bóng; xếp 4 khối vuông thành tháp; sử dụng ngón cái và ngón trỏ, tự xúc ăn, cầm chén uống, cài cúc áo, đi tất, có thể tập múa được. Về ngôn ngữ: trẻ 24 tháng tuổi có thể nói được câu ngắn 2-3 từ. Vốn từ của trẻ tăng, biết dùng lời nói để thể hiện ý muốn. Đến 3 tuổi, trẻ có thể hát được bài hát ngắn.


Do đó, để trẻ biết đâu là những món ăn lành mạnh, bổ dưỡng và cần thiết cho cơ thể, bố mẹ cần rèn luyện cho trẻ thói quen ăn uống khoa học, đầy đủ và cân đối dinh dưỡng ngay từ những năm đầu đời, việc này sẽ phần nào tác động đến quyết định của trẻ khi đứng trước nhiều lựa chọn món ăn.


Gợi ý cho mẹ một số nhóm thực phẩm dinh dưỡng cần thiết trong các giai đoạn phát triển của trẻ từ 6 – 11 tuổi

  • Nhóm ngũ cốc, khoai củ: Trung bình mỗi ngày trẻ lứa tuổi này cần khoảng 4-6 chén lưng cơm. Ba mẹ cũng nên tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách tăng cường sử dụng ngũ cốc nguyên cám thay dần cho ngũ cốc tinh chế như cơm gạo lứt, bánh mì đen, khoai củ thay cho cơm gạo trắng, bánh mì trắng...

  • Nhóm trái cây: Mỗi ngày trẻ cần khoảng 150-250g trái cây (khối lượng sau khi bỏ các phần không ăn được như vỏ, hạt...). Trái cây tươi nguyên xác luôn được khuyến khích hơn nước ép hay các loại trái cây ngâm đường (vải đóng hộp).

  • Nhóm rau/ củ/ quả: Tương tự như nhóm trái cây, nhóm thực phẩm này rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Mỗi ngày trẻ 6-11 tuổi cần 200-300g rau/củ/quả sống sạch (khối lượng sau khi loại bỏ các phần không ăn được và trước khi chế biến).

  • Nhóm thịt/ thủy sản/ trứng: Mỗi ngày trẻ cần khoảng 150-200g thịt/cá/tôm nạc. Trung bình 35g thịt/cá/tôm nạc tương đương 1 quả trứng gà hoặc 5 quả trứng cút hoặc 65g đậu hũ. Ba mẹ cũng lưu ý là tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách sử dụng thịt nạc thay cho thịt mỡ và ăn cá ít nhất 2 lần/ tuần.

  • Nhóm sữa và chế phẩm sữa: Ngoài canxi, sữa còn là nguồn thực phẩm cung cấp protein có giá trị sinh học cao, giàu vitamin và nhiều khoáng chất khác rất cần cho trong các giai đoạn phát triển của trẻ từ 6 – 11 tuổi. Trung bình mỗi ngày trẻ ở độ tuổi này cần 400-600ml sữa. Nếu trẻ không uống sữa thì ba mẹ có thể đổi 100ml sữa nước thành 100g sữa chua (1 hộp sữa chua) hoặc 15g phô mai (1 miếng phô mai). Mặc dù sữa luôn được cho là thực phẩm lành mạnh nhưng sữa nguyên kem chứa nhiều cholesterol và acid béo no. Đây là những chất béo xấu cho sức khỏe tim mạch nói riêng và sức khỏe tổng quát nói chung, do vậy ba mẹ nên khuyến khích trẻ sử dụng sữa tách béo không đường.

  • Nhóm dầu/ mỡ: Mỗi ngày trẻ cần khoảng 25-30g dầu/ mỡ.

  • Nhóm gia vị: Trẻ cần được khuyến khích chế độ ăn ít muối và ít đường đơn giản.

PediaSure, là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân đối với 37 dưỡng chất hỗ trợ tăng trưởng, nay được bổ sung Arginin và Vitamin K2 tự nhiên giúp phát triển xương dài hơn và chắc khỏe hơn. PediaSure được chứng minh giúp bé tăng cân khỏe mạnh, tăng chiều cao rõ rệt và tăng cường sức đề kháng chỉ sau 9 tuần*.


(*) So với nhóm chứng: Nghiên cứu Mauro Fishberg. Hiệu quả của dinh dưỡng bổ sung đối với trẻ thấp còi. Nghiên cứu Pedro A. Alarcon: Hiệu quả của dinh dưỡng bổ sung cho trẻ biếng ăn bắt kịp đà tăng trưởng. Nghiên cứu D.T.T. Huỳnh và công sự: Hiệu quả về tăng trưởng và sức khoẻ lâu dài của việc can thiệp dinh dưỡng dài hạn trên trẻ có nguy cơ về dinh dưỡng.


Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/thap-dinh-duong-cho-tre-tu-6-11-tuoi/