ĐÂU LÀ CÁCH ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT HIỆU QUẢ?

Đường huyết (hay glucose máu) đến từ những thực phẩm mà bạn ăn vào và cũng là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Nếu đường huyết quá thấp hay quá cao đều có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe [1]. Do đó, với người mắc đái tháo đường, việc ổn định đường huyết nằm trong phạm vi mục tiêu sẽ giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến triển của các biến chứng như biến chứng về tim mạch, biến chứng về mắt, biến chứng về thận [2].

MỨC ĐƯỜNG HUYẾT Ở NGƯỜI KHỎE MẠNH VÀ ␃NGƯỜI MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TUÝP 2

Phần lớn người bình thường khỏe mạnh, chỉ số đường huyết bình thường là: [3]

Khoảng giữa 4,0 - 5,4 mmol/L 
(hoặc 72 - 99 mg/dL) khi đói 

 

Không quá 7,8 mmol/L 
(140 mg/dL) sau khi ăn 2 giờ

Nếu chỉ số đường huyết tăng đến mức dưới đây thì được chẩn đoán là đái tháo đường tuýp 2: [3] 

Từ 7,0 mmol/L (126 mg/dL) 
trở lên khi đói 

 

Từ 11,1 mmol/L (200 mg/dL) 
trở lên sau khi ăn 2 giờ

Ở những người mắc đái tháo đường, việc giữ chỉ số đường huyết nằm trong mức mục tiêu là rất quan trọng [1]. Bởi lượng đường trong máu cao trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng và thậm chí là đe dọa đến tính mạng [4].

Do đó, mục tiêu chính để kiểm soát đái tháo đường tuýp 2 là giữ mức đường huyết ổn định trong phạm vi cho phép và kiểm soát các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến đái tháo đường, giảm nguy cơ gặp phải biến chứng [5].

3 CÁCH ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT CHO NGƯỜI 
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

1. DUY TRÌ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CÂN BẰNG, HỢP LÝ

Can thiệp thay đổi lối sống là ưu tiên hàng đầu cho người mắc đái tháo đường [8], trong đó thay đổi chế độ ăn uống có thể cải thiện nhiều vấn đề cho người mắc đái tháo đường tuýp 2 như kiểm soát cân nặng, huyết áp và khả năng sản xuất cũng như đáp ứng với insulin của cơ thể [5].

Nguyên tắc cơ bản trong xây dựng chế độ
ăn cho người mắc đái tháo đường là [8]: 

• Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cân bằng cả về số lượng và chất lượng 

• Không làm tăng đường huyết nhiều sau ăn, không làm hạ đường huyết xa bữa ăn 

• Đủ năng lượng duy trì hoạt động thể lực bình thường

• Duy trì cân nặng hợp lý 

• Không làm tăng các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu 

• Không thay đổi quá nhanh và quá nhiều cơ cấu, khối lượng bữa ăn 

• Đơn giản, không cầu kỳ, phù hợp với tập quán sống.

Người mắc đái tháo đường cần tìm hiểu về cách tính lượng carbohydrate phù hợp cho cơ thể, chia khẩu phần ăn phù hợp cho từng nhóm thực phẩm, kết hợp cân bằng giữa tinh bột, rau củ, trái cây, protein và chất béo [7].

Để đảm bảo dinh dưỡng cân đối và đầy đủ, bạn có thể chủ động chọn những sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người mắc đái tháo đường để ổn định đường huyết tốt hơn. Khi lựa chọn, bạn nên chú ý đến các thông tin như nhà sản xuất, thành phần, chứng minh lâm sàng về hiệu quả của sản phẩm.

Sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người mắc đái tháo đường có thể cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối với dưỡng chất cần thiết, bao gồm các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Bên cạnh đó, có sản phẩm còn sở hữu công thức chứa hệ bột đường tiên tiến với chỉ số đường huyết thấp và tiêu hóa từ từ, bổ sung myo-inositol giúp hỗ trợ ổn định đường huyết

2. TẬP THỂ DỤC ĐỀU ĐẶN

Tập thể dục là một trong những việc tốt nhất bạn có thể làm để nâng cao sức khỏe tổng thể, tâm trạng cũng như khả năng trao đổi chất. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) khuyến cáo tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày, ít nhất là 5 lần/tuần [9]. Tuy nhiên, nếu bạn có ceton trong nước tiểu (cần kiểm tra khi đường huyết vượt trên 240 mg/dL), hãy ngừng tập thể dục. Lúc này, bạn cần trao đổi với chuyên gia y tế để tìm ra cách giảm đường huyết an toàn [10].

3. Dùng thuốc theo hướng dẫn

Insulin và các thuốc kiểm soát đái tháo đường khác có thể được dùng để giảm bớt lượng đường trong máu khi việc thay đổi chế độ ăn uống tập thể dục không đủ để kiểm soát tình trạng này. Tuy vậy, hiệu quả của thuốc phụ thuộc vào thời gian và liều lượng sử dụng [7]. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc cũng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, bạn cần theo dõi lượng đường trong máu để biết cách ổn định đường huyết hiệu quả. Bạn có thể kiểm tra đường huyết tại nhà bằng bộ theo dõi đường huyết liên tục - FreeStyle Libre để dễ dàng nắm rõ tình trạng đường huyết mọi lúc mọi nơi hoặc theo dõi định kỳ theo hướng dẫn của chuyên gia y tế [2], [4]. Đặc biệt, với bộ theo dõi đường huyết liên tục, bạn sẽ biết được tình trạng đường huyết hiện tại và dự đoán được xu hướng đường huyết của mình. Ổn định đường huyết là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người mắc đái tháo đường.

3 yếu tố chính giúp ổn định 
đường huyết hiệu quả mà người 
mắc đái tháo đường cần tuân thủ

XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ 
ĂN KHOA HỌC

TẬP THỂ DỤC 
PHÙ HỢP

DÙNG THUỐC 
THEO CHỈ ĐỊNH

*Đây là các thông tin tổng quan. Người đọc và người áp dụng cần tự đánh giá và điều chỉnh phù hợp. Luôn tham vấn và tuân thủ các hướng dẫn của chuyên gia y tế để có chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp với sức khỏe và tình trạng bệnh lý.

Nguồn tham khảo:
1. Blood Sugar. https://medlineplus.gov/bloodsugar.html. Ngày truy cập 12/9/2022.
2. Manage Blood Sugar. https://www.cdc.gov/diabetes/managing/manage-blood-sugar.html. Ngày truy cập 12/9/2022.
3. Blood Sugar Level Ranges. https://www.diabetes.co.uk/diabetes_care/blood-sugar-level-ranges.html. Ngày truy cập 13/9/2022.
4. 14 Easy Ways to Lower Blood Sugar Levels Naturally. https://www.healthline.com/nutrition/15-ways-to-lower-blood-sugar. Ngày truy cập 13/9/2022.
5. Patient education: Type 2 diabetes: Treatment (Beyond the Basics). https://www.uptodate.com/contents/type-2-diabetes-treatment-beyond-the-basics/print. Ngày truy cập 13/9/2022.
6. Managing Diabetes. https://www.niddk.nih.gov/health-information/diabetes/overview/managing-diabetes. Ngày truy cập 13/9/2022.
7. Diabetes management: How lifestyle, daily routine affect blood sugar. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/diabetes/in-depth/diabetes-management/art-20047963. Ngày truy cập 13/9/2022.
8. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường típ 2. http://canhgiacduoc.org.vn/SiteData/3/UserFiles/HD%20Chan%20doan%20va%20dieu%20tri%20DTD%20tip%202.pdf (2.2mb). Ngày truy cập 13/9/2022.
9. How To Lower Your Blood Sugar Naturally. https://health.clevelandclinic.org/how-to-lower-blood-sugar/. Ngày truy cập 13/9/2022. 10.Hyperglycemia(HighBloodGlucose). https://www.diabetes.org/healthy-living/medication-treatments/blood-glucose-testing-and-control/hyperglycemia. Ngày truy cập 13/9/2022. 

CÔNG THỨC MỚI & CẢI TIẾN TỪ GLUCERNA

Thực phẩm dinh dưỡng y học

HỆ BỘT ĐƯỜNG TIÊN TIẾN
& BỔ SUNG MYO-INOSITOL*

GIÚP KIỂM SOÁT TỐT ĐƯỜNG HUYẾT**

CUNG CẤP 35 DƯỠNG CHẤT GIÚP CƠ THỂ KHỎE MẠNH

MUFA & PUFA 
HỖ TRỢ SỨC KHỎE TIM MẠCH

*So với công thức Glucerna dạng bột cũ (SĐK 669/2018/ĐKSP cấp ngày 24/10/2018) 
**Dùng như một phần của chương trình quản lý đái tháo đường 
bao gồm chế độ ăn, tập thể dục và thuốc theo chỉ định. 
VPĐD Abbott Laboratories GmbH: 
02 Ngô Đức Kế, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (028) 38256551 
521 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội - ĐT: (024) 37337486 
14988/XNQC-YTHN

ƯU ĐÃI HẤP DẪN 

KHI MUA 1 LON GLUCERNA 380G

  1. Hoặc

    image image

ĐĂNG KÝ
NHẬN ƯU ĐÃI GLUCERNA®

Bằng việc truy cập vào trang web đăng ký thành viên, cung cấp thông tin cá nhân cơ bản và thông tin cá nhân nhạy cảm trên website/hoặc bấm vào nút “Tôi đã đọc và đồng ý với các Điều khoản và điều kiện”, bạn xác nhận mình đã đọc và hiểu Chính sách quyền riêng tư của Abbott tại http://www.vn.abbott/privacy-policy.html và cho phép Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) và Văn phòng Đại diện Abbott Laboratories GmBH tại Thành phố Hồ Chí Minh (“Abbott”) và Công ty cổ phần Magenest xử lý toàn bộ thông tin cá nhân này, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc thu thập, ghi, phân tích, xác nhận, lưu trữ, chỉnh sửa, công khai, kết hợp, tích hợp, truy cập, truy xuất, thu hồi, mã hóa, giải mã, sao chép, xóa, hủy, chia sẻ, truyền đưa, cung cấp, chuyển giao cho các công ty trong cùng tập đoàn Abbott và/hoặc các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba được chỉ định, trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam, và xử lý thông tin cá nhân bằng phương tiện tự động, nhằm mục đích lập danh sách khách hàng / tiến hành khảo sát/ tiếp nhận, quản lý và hỗ trợ khách hàng / chương trình khách hàng thân thiết/ thống kê/ đánh giá/ tuân thủ với quy định pháp luật.

Ví dụ như đăng ký khuyến mại/ tư vấn chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng và/hoặc cung cấp thông tin (thông tin về các sự kiện, lời mời tham dự hội thảo, thông tin nghiên cứu khoa học, kiến thức chăm sóc sức khỏe, thông tin sản phẩm, khuyến mại, sự kiện và thông tin tiếp thị và phi tiếp thị khác) / cung cấp khuyến mại / ký kết và thực hiện hợp đồng / thực hiện thanh toán, phục vụ quá trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tuân thủ các quy định pháp luật liên quan, tập hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau vào cơ sở dữ liệu tập trung, và thực hiện các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của bạn, tùy trường hợp cần thiết. Abbott cam kết đảm bảo các biện pháp quản lý và kỹ thuật cần thiết để bảo vệ thông tin cá nhân mà bạn cung cấp, phù hợp với Chính sách quyền riêng tư của Abbott và pháp luật Việt Nam.

Việc xử lý dữ liệu sẽ được bắt đầu kể từ thời điểm Abbott nhận được dữ liệu cá nhân và sự đồng ý của bạn cho việc xử lý dữ liệu cá nhân đó. Sự đồng ý của bạn có hiệu lực cho tới khi bạn có quyết định khác.

Bạn có quyền: yêu cầu chỉnh sửa, rút lại sự đồng ý, xóa, hạn chế, yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân của mình. Bạn có nghĩa vụ: Tự bảo vệ; cung cấp đầy đủ, chính xác dữ liệu cá nhân của mình.

Để thực hiện các quyền trên, vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 1519.